Chi tiết tin - Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình
VĂN BẢN MỚI
WEBSITE SỞ NGÀNH
Thống kê truy cập
Số lượng và lượt người truy cập
-
Online 7
-
Hôm nay 827
Tổng 3.305.663
Ông Bùi Văn Tình, phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới hỏi: Trên địa bàn phường Phú Hải có 02 tuyến đường (Tuyến đường nhà Ông Niệm và tuyến đường Nhà văn hóa Tổ dân phố Diêm Hải) vướng vào quy hoạch đường 22m từ năm 2006 đến nay chưa triển khai thực hiện dẫn đến một số hộ dân trên các tuyến đường đó đa số là nông dân không xây dựng được nhà ở và các công trình kiên cố. Xin hỏi, 02 tuyến đường đó khi nào thì thực hiện? Nếu chưa thực hiện được thì có giải pháp nào để bà con làm được nhà để ở trên đất của họ. Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới trả lời: Trên địa bàn phường Phú Hải có các tuyến đường quy hoạch lộ giới 22,5m nối Quốc lộ 1 với tuyến đường dọc sông Nhật Lệ (thuộc đồ án Quy hoạch phân khu phía Nam, Đồng Hới, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3526/QĐ-UBND ngày 25/9/2020). Các tuyến đường trên được quy hoạch từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa thi công, đã ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở của các hộ dân. Liên quan đến nội dung này, tháng 3/2023, bà Trần Thị Quê (một trong những hộ bị vướng quy hoạch đường 22,5m nói trên) có đơn đề nghị điều chỉnh quy hoạch để xây dựng nhà ở cho con. Sau khi rà soát, UBND thành phố nhận thấy kiến nghị của bà Quê là phù hợp, do đó UBND thành phố đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND tỉnh để nghị điều chỉnh, hủy bỏ tuyến quy hoạch lộ giới 22,5m để đảm bảo quyền lợi sử dụng đất hợp pháp cho gia đình bà và các hộ gia đình liên quan và đã được UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh tại Quyết định số 1606/QĐ-UBND ngày 16/6/2023 về việc điều chỉnh quy hoạch đoạn tuyến đường 22,5m phía Nam phường Phú Hải thuộc đồ án quy hoạch phân khu phía Nam thành phố Đồng Hới tỷ lệ 1/2000. Hiện nay bà Trần Thị Quê và các hộ dân dọc tuyến đường nói trên đã đủ điều kiện để xây dựng nhà ở theo quy định. Riêng đối với 02 tuyến đường ngang quy hoạch lộ giới 22,5m còn lại (tuyến đường nhà ông Niệm và đường phía sau Nhà văn hóa TDP Diêm Hải ) có tổng chiều dài khoảng 332m. Qua kiểm tra, rà soát sơ bộ 02 tuyến đường nói trên ảnh hưởng tới 34 thửa đất ở của các hộ dân với tổng diện tích khoảng 6.104m2. Với tình hình nguồn ngân sách thành phố như hiện nay, chưa đủ điều kiện để giải phóng mặt bằng và đầu tư các tuyến đường 22,5m nói trên theo quy hoạch được duyệt. Nhận thấy, việc quy hoạch kéo dài nhưng không có nguồn lực thực hiện gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở của các hộ dân. Do đó, ngày 16/11/2023, UBND thành phố đã có Công văn số 2434/UBND-QLĐT về việc rà soát, điều chỉnh các tuyến đường trên địa bàn phường Phú Hải, trong đó đã đề nghị Sở Xây dựng, UBND tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch 02 tuyến đường 22,5m nói trên để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân.
Trương Tư Thoan, Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa kiến nghị:
Quốc lộ 12A đoạn từ xã Văn Hóa đến xã Mai Hóa hư hỏng nặng, người dân đi lại khăn và dễ bị tai nạn. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm các giải pháp hoặc kiến nghị với cơ quan chức năng quan tâm giải quyết
Sở Giao thông vận tải trả lời:
Đoạn đường Quốc lộ 12A mà đại biểu phản ánh ở trên có lý trình từ Km17+00-Km29+00; hiện trạng đoạn tuyến có bề rộng nền đường 9m, mặt đường BTXM rộng 7m, hai bên lề đất rộng 1m, trên tuyến có đầy đủ biển báo hiệu đường bộ đúng theo quy chuẩn. Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường quốc lộ nói chung và tuyến Quốc lộ 12A luôn được Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT đặc biệt quan tâm, các hư hỏng được khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Năm 2019, Sở GTVT đã báo cáo và được Cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa thay thế các tấm BTXM mặt đường bị hư hỏng bằng mặt đường láng nhựa đoạn Km17-Km21; năm 2023 đã chữa cục bộ mặt đường BTXM đoạn Km17+00-Km20+717. Tuy nhiên, do mặt đường bằng BTXM đưa vào sử dụng đã lâu, qua thời gian dài khai thác bị lão hóa; trong điều kiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn, chủ yếu là các xe vận tải hạng nặng, xe container, xe siêu trường siêu trọng vận chuyển hàng hóa nên nhiều vị trí khác nằm trong phạm vi các đoạn đã được sửa chữa cục bộ và các đoạn tiếp theo chưa được sửa chữa tiếp tục hư hỏng. Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã tích cực báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa đoạn đường BTXM từ Km17+00-Km29+00 bằng giải pháp thảm tăng cường bê tông nhựa nóng toàn bộ mặt đường theo từng phân đoạn trên cơ sở mức độ hư hỏng và phù hợp với nguồn vốn được bố trí hàng năm. Năm 2024, Sở đã báo cáo và được Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa mặt đường đoạn Km20+717-Km23+206, hiện đang triển khai thi công; đồng thời, đề xuất ưu tiên sửa chữa các đoạn Km17+00-Km20+717 và Km23+206-Km25+100 trong Kế hoạch bảo trì năm 2025, hiện đang chờ Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận để triển khai; đối với đoạn còn lại, Sở sẽ tiếp tục báo cáo Bộ GTVT và Cục Đường bộ cho phép sửa chữa trong các năm tiếp theo trên cơ sở thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối vốn nhằm đảm bảo thuận lợi và an toàn cho việc đi lại của nhân dân.
Các tin khác
- Về quy hoạch các tuyến đường ở phường Phú Hải (18/10/2024)
- Về quy hoạch các khu chăn nuôi tập trung (18/10/2024)
- Về việc đầu tư mở rộng tuyến tỉnh lộ 564B ở An Ninh (18/10/2024)
- Về chậm thi công tuyến đường về nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (18/10/2024)
- Chính sách hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn và bảo hiểm rừng trồng (18/10/2024)
- Chính sách hỗ trợ hợp tác xã mua máy nông nghiệp (18/10/2024)
- Về khó khăn trong bầu chọn các chức danh hợp tác xã (18/10/2024)
- Khó khăn trong hoạt động của HTX Thuận Trường, xã Liên Trạch (16/10/2024)
- Phụ cấp chi hội trưởng ở huyện Quảng Trạch (16/10/2024)
- Chính sách, định hướng cho nông sản lên sàn thương mại điện tử. (16/10/2024)