Chi tiết tin - Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình
VĂN BẢN MỚI
WEBSITE SỞ NGÀNH
Thống kê truy cập
Số lượng và lượt người truy cập
-
Online 7
-
Hôm nay 1032
Tổng 3.305.868
Chính sách hỗ trợ sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP?
Ông Trần Tấn Phương, thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa hỏi:
Tỉnh ta có chính sách gì để hỗ trợ các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP tiếp cận thị trường trong nước và nước ngoài.
Chủ tịch UBND tỉnh trả lời:
Để các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB), sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh phát triển ổn định, bền vững, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng khai thác, phát huy tiềm năng nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hỗ trợ sản xuất, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩn, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh, như: Kế hoạch số 1563/KH-UBND ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 568/KH-UBND ngày 15/4/2021 của UBND tỉnh về Xúc tiến thương mại Quảng Bình giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 528/KH-UBND ngày 07/4/2022 của UBND tỉnh về triển khai Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Kế hoạch số 1141/KH-UBND ngày 28/6/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Quyết định số 1209/QĐ-UBND ngày 29/4/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 4733/KH-UBND ngày 15/12/2020 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình,…
Triển khai nội dung của các kế hoạch trên, hàng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩn CNNTTB, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh qua các kênh truyền thống (tham gia các Hội chợ Thương mại, Hội nghị kết nối giao thương, chợ đầu mối, cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng bán lẻ,…) và kênh thương mại điện tử; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm (xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm,...), bồi dưỡng kiến thức về thương mại điện tử, hội nhập kinh tế quốc tế,… cho các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB, ưu tiên các sản phẩm CNNTTB, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, chủ lực để tiến tới hình thành được các sản phẩm có thương hiệu mạnh của tỉnh; tổ chức, tham gia các Hội nghị Kết nội giao thương, Hội nghị Kết nối cung cầu để kết nối, hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB, sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tiêu thụ trong và ngoài nước… thông qua các chương trình, nguồn hỗ trợ từ các đề án xúc tiến thương mại hàng năm của trung ương và địa phương.
Để nâng cao hiệu quả, mở rộng thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh, UBND tiếp tục chỉ đạo các sở ngành và địa phương thực hiện các giải pháp sau:
- Xây dựng vùng nguyên liệu đầu vào nhằm ổn định về nguồn nguyên liệu, giá cả và chất lượng sản phẩm, xác định công suất từng tháng, quý, năm để có kế hoạch đáp ứng nhu cầu của các đối tác khách hàng cả về số lượng, chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm.
- Thường xuyên cải tiến bao bì, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, sản xuất và cung ứng sản phẩm với nhiều kích cỡ khác nhau có mức giá phù hợp với nhiều đối tương tiêu dùng.
- Cập nhật và hoàn thiện hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa,… để đáp ứng yêu cầu của các hệ thống bán lẻ, các siêu thị lớn và hướng tới thị trường nước ngoài.
- Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, lắng nghe ý kiến khách hàng để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nhiều đối tượng thị trường.
- Theo dõi, cập nhật thông tin trên các website: Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình có địa chỉ tên miền tại http://quangbinhtrade.vn; trang thông tin điện tử của Sở Công Thương Quảng Bình có địa chỉ tên miền tại https://sct.quangbinh.gov.vn để được cung cấp các thông tin hỗ trợ về xúc tiến thương mại và các chính sách xúc tiến thương mại của trung ương và địa phương.
Các tin khác